Điều chỉnh lãi suất cho vay nhà ở xã hội: Đảm bảo cân đối nhiều yếu tố

28

baokontum.com.vn

Nghị định số 100/2024/NĐ-CP ngày 26/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Theo đó, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thực hiện cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân; xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở với lãi suất bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo do Thủ tướng Chính phủ quy định trong từng thời kỳ. Vừa qua, NHCSXH đã điều chỉnh tăng lãi suất cho vay mua, thuê, xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà ở từ mức 4,8%/năm lên 6,6%/năm.

113256IMG 9889

Mức lãi suất mới nhằm giảm tải gánh nặng ngân sách Nhà nước. Ảnh: ĐV

 

Thực hiện theo Nghị định số 100/2024/NĐ-CP, từ ngày 1/8/2024, NHCSXH thực hiện lãi suất cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân; xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở từ mức 4,8%/năm lên 6,6%/năm. Mức lãi suất mới này được điều chỉnh nhằm đảm bảo tính bền vững của chương trình cho vay và giảm tải gánh nặng ngân sách Nhà nước.

Nghị định số 100/2024/NĐ-CP đã mang đến một loạt thay đổi đáng chú ý liên quan đến việc cho vay nhà ở xã hội. Một trong những thay đổi đáng chú ý là lãi suất cho vay được điều chỉnh theo mức lãi suất cho vay đối với hộ nghèo do Thủ tướng Chính phủ quy định trong từng thời kỳ. Mức lãi suất nợ quá hạn cũng được quy định là 130% so với lãi suất cho vay thông thường. Điều này có nghĩa rằng, với lãi suất cho vay hộ nghèo hiện tại là 6,6%/năm, lãi suất cho vay nhà ở xã hội tại Ngân hàng CSXH cũng đã tăng thêm 1,8%/năm so với trước đây.

Nhiều ý kiến cho rằng, tăng lãi suất từ 4,8%/năm lên 6,6%/năm là một thay đổi lớn, gây áp lực không nhỏ cho người mua nhà ở xã hội. Hơn nữa, việc áp dụng lãi suất trung và dài hạn tương tự như lãi suất cho hộ nghèo có thể gây bất an cho người vay vì lãi suất có khả năng thay đổi thường xuyên, thậm chí hàng năm.

Ông Nguyễn Văn Chung – Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Kon Tum cho biết, mức lãi suất cho vay tăng từ 4,8%/năm lên 6,6%/năm đã được các cơ quan có thẩm quyền tổng kết, đánh giá, tính toán kỹ lưỡng trong quá trình xây dựng Nghị định của Chính phủ nhằm đảm bảo cân đối, ổn định và dài hạn, với thời hạn vay lên đến 25 năm. Dự thảo Nghị định đã được lấy ý kiến tham gia rộng rãi củ các Bộ, ngành, dịa phương, người dân để hoàn thiện, thẩm định trước khi trình Chính phủ ban hành theo quy định. Trong cuộc họp Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với tín dụng chính sách xã hội diễn ra ngày 14/8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương ưu tiên bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng CSXH, nhất là nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm và cho vay nhà ở xã hội.

Được biết, sau gần 10 năm triển khai thực hiện cho vay nhà ở xã hội, trên phạm vi cả nước đã có hơn 49.000 người thu nhập thấp, công nhân khó khăn được vay gần 21.000 tỷ đồng để mua, thuê, xây mới nhà ở xã hội, góp phần đảm bảo an sinh và giúp người lao động yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế. Theo Nghị định số 100/2024/NĐ-CP, các đối được vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở, xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở  bao gồm 8 đối tượng: Người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ thuộc trường hợp được hỗ trợ cải thiện nhà ở theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn; Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu; Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị; Công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp; Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân công an, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ; người làm công tác cơ yếu, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước đang công tác và cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

Đắc Vinh

 


Nguồn bài viết:
http://baokontum.com.vn/kinh-te/dieu-chinh-lai-suat-cho-vay-nha-o-xa-hoi-dam-bao-can-doi-nhieu-yeu-to-43187.html