Trộm sâm Ngọc Linh rồi đem về trồng ở vườn nhà mình

21

thanhnien.vn

Ngày 24.10, UBND H.Đăk Glei (Kon Tum) tổ chức thưởng nóng cho Công an H.Đăk Glei vì đã có thành tích xuất sắc trong việc phá vụ án mất trộm 350 gốc sâm Ngọc Linh.

Trộm sâm Ngọc Linh rồi đem về trồng ở vườn nhà mình- Ảnh 1.

A Ngang khai nhận trộm 350 cây sâm Ngọc Linh rồi đem về trồng ở vườn nhà

Ngày 21.10, anh A Tâm (32 tuổi) lên thăm vườn sâm Ngọc Linh của gia đình ở tiểu khu 93, thôn Tân Rát, xã Ngọc Linh (H.Đăk Glei). Tại đây, anh Tâm phát hiện khoảng 350 cây sâm Ngọc Linh từ 1 – 8 năm tuổi bị nhổ trộm.

Ngay sau đó, anh Tâm đến Công an H.Đăk Glei trình báo vụ việc. Công an huyện này đã cử lực lượng tiến hành rà soát địa bàn, xác minh các đối tượng nghi vấn.

Qua điều tra, công an xác định A Ngang (31 tuổi, ở làng Long Leo, xã Tu Mơ Rông, H.Tu Mơ Rông) có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã mời lên làm việc.

Tại cơ quan công an, A Ngang khai nhận đã trộm sâm của anh Tâm rồi mang về trồng ở vườn sâm nhà mình tại thôn Lê Ngọc, xã Ngọc Linh (H.Tu Mơ Rông). Lực lượng chức năng đã đưa Ngang đến lên vị trí đã trồng và tạm thu giữ 350 cây sâm Ngọc Linh.

Ghi nhận thành tích trên, Công an tỉnh Kon Tum và UBND H.Đăk Glei đã thưởng nóng cho Công an H.Đăk Glei 20 triệu đồng.

Trộm sâm Ngọc Linh rồi đem về trồng ở vườn nhà mình- Ảnh 2.

UBND H.Đăk Glei thưởng nóng cho công an huyện này vì đã phá thành công vụ trộm sâm Ngọc Linh

Như Thanh Niên đã thông tin, thời gian qua, trên địa bàn H.Tu Mơ Rông và H.Đăk Glei xảy ra nhiều vụ trộm sâm Ngọc Linh khiến cho các hộ gia đình, doanh nghiệp bị thiệt hại lớn về kinh tế.

Theo UBND H.Tu Mơ Rông, từ năm 2023 đến nay, trên địa bàn xảy ra 10 vụ trộm với khoảng 1.300 cây sâm Ngọc Linh bị mất. Nhận được đơn trình báo của người dân, Công an H.Tu Mơ Rông đã xác minh, làm rõ được 5 vụ. Trong đó, khởi tố 3 vụ với 5 bị can; một vụ đã xác định được nghi phạm, đang củng cố chứng cứ để khởi tố.

Trộm sâm Ngọc Linh rồi đem về trồng ở vườn nhà mình- Ảnh 3.

Một vụ mất trộm 300 gốc sâm Ngọc LInh xảy ra tại H.Tu Mơ Rông

UBND H.Tu Mơ Rông đã vận động người dân trồng sâm thành lập thêm các tổ, đội tự bảo vệ, luân phiên trực theo dõi, bảo vệ 24/24, đặc biệt ở các lối vào, ra vườn sâm. Huyện cũng vận động người dân khai báo số lượng sâm hiện có để tiện theo dõi, quản lý và bảo vệ; khuyến cáo người dân không nên che giấu thông tin về tài sản, tạo cơ hội cho các đối tượng trộm cắp, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình điều tra, truy vết tội phạm…

Trộm sâm Ngọc Linh rồi đem về trồng ở vườn nhà mình- Ảnh 4.

Người dân cắm chông quanh vườn sâm Ngọc Linh để bảo vệ tài sản

Trước thực trạng này, UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu Sở NN-PTNT phối hợp công an nắm tình hình các vụ việc mất trộm sâm Ngọc Linh thời gian gần đây. Qua đó, các đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo giải pháp ngăn chặn.


Nguồn bài viết:
https://thanhnien.vn/trom-sam-ngoc-linh-roi-dem-ve-trong-o-vuon-nha-minh-185241024170237483.htm