Đăk Hà: Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng trộm cắp cà phê

15

baokontum.com.vn

Thời điểm này, người dân ở huyện Đăk Hà chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch cà phê. Để ngăn chặn tình trạng trộm cắp cà phê, huyện Đăk Hà chỉ đạo chính quyền các địa phương phối hợp các lực lượng chức năng của huyện triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm góp phần bảo vệ tài sản của người dân, tránh thất thoát.

Huyện Đăk Hà hiện có tổng diện tích cà phê khoảng 15.000ha. Thời điểm này, các vườn, rẫy cà phê trên địa bàn lác đác quả chín, người dân rục rịch bước vào vụ thu hái cà phê.

Hiện tại, trên thị trường cà phê đang được thu mua với giá 110.000 đồng/kg nhân xô, tương đương khoảng 23.000 đồng/kg quả tươi. Đây là mức giá khá cao, khiến cả người dân và doanh nghiệp sản xuất cà phê đều phấn khởi. Tuy nhiên, như những năm trước đây, việc giá cà phê tăng cao cũng kèm theo nỗi lo của người trồng cà phê về tình trạng trộm cắp cà phê gia tăng.

Để bảo vệ tài sản của nhân dân trên địa bàn, các lực lượng chức năng và các địa phương của huyện Đăk Hà chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, theo dõi, ngăn chặn và xử lý kịp thời những trường hợp trộm cắp sản phẩm cà phê.

Thiếu tá Trần Văn Anh – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự kinh tế – ma túy (Công an huyện Đăk Hà) cho biết: Trên cơ sở chỉ đạo của UBND huyện Đăk Hà, Công an huyện kịp thời xây dựng kế hoạch, tổ chức ra quân nhằm huy động tối đa các lực lượng nghiệp vụ, phương tiện; phát huy tốt vai trò của công an các xã, thị trấn và lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trong việc đảm bảo an ninh, trật tự trong mùa thu hoạch cà phê năm 2024.  Trong đó, chú trọng kiểm tra, kiểm soát, chủ động phân tích, đánh giá, dự báo chính xác tình hình trên từng địa bàn để kịp thời triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các hành vi vi phạm như trộm cắp cà phê, hủy hoại cây cà phê, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các hành vi bảo kê, cưỡng đoạt, ép giá.

154519C%C3%A1c%20l%E1%BB%B1c%20l%C6%B0%E1%BB%A3ng%20ch%E1%BB%A9c%20n%C4%83ng%20t%C4%83ng%20c%C6%B0%E1%BB%9Dng%20tu%E1%BA%A7n%20tra,%20ki%E1%BB%83m%20so%C3%A1t%20nh%E1%BA%B1m%20ng%C4%83n%20ch%E1%BA%B7n,%20ph%C3%A1t%20hi%E1%BB%87n%20k%E1%BB%8Bp%20th%E1%BB%9Di%20c%C3%A1c%20tr%C6%B0%E1%BB%9Dng%20h%E1%BB%A3p%20tr%E1%BB%99m%20c%E1%BA%AFp%20c%C3%A0%20ph%C3%AA.

Các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn, phát hiện kịp thời các trường hợp trộm cắp cà phê. Ảnh: TH

 

Công an huyện chú trọng kiểm tra tại những địa phương có diện tích cà phê lớn và trước đây thường xảy ra trộm cắp như các xã Hà Mòn, Đăk Mar, Đăk Hring, Ngọc Wang, Đăk Long, thị trấn Đăk Hà. Đồng thời, phối hợp với các địa phương của huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm, đề cao cảnh giác, đề phòng kẻ gian lợi dụng thời điểm thu hoạch rộ để trộm cắp cà phê. Bên cạnh đó, nhân rộng các mô hình tự quản về phòng, chống tội phạm, đảm bảo tốt tình hình trật tự trên địa bàn.

Thực hiện chủ trương của UBND huyện Đăk Hà, chính quyền các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân thu hái cà phê với tỷ lệ quả chín cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường; chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự trước, trong và sau mùa thu hoạch cà phê của địa phương. Đồng thời, tiến hành rà soát, ký cam kết với các cơ sở thu mua cà phê trên địa bàn không mua, bán, tàng trữ cà phê trái pháp luật; không thu mua cà phê do trẻ em, thiếu niên bán; chủ động phát hiện các trường hợp nghi vấn bán cà phê trộm cắp, kịp thời cung cấp cho lực lượng công an để ngăn chặn, xử lý.

Chẳng hạn, tại xã Hà Mòn- địa phương có diện tích cà phê lớn  với hơn 2.200ha, trong đó có khoảng 1.900ha đang trong chu kỳ kinh doanh, chính quyền và người dân đã chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn nạn trộm cắp cà phê.

Các lực lượng chức năng xã Hà Mòn tuyên truyền người dân tích cực tham gia bảo đảm an ninh trật tự trong mùa cà phê. Ảnh: T.H

 

Ông Nguyễn Quang Thịnh- Chủ tịch UBND xã Hà Mòn cho biết: Để ngăn ngừa, hạn chế tình trạng trộm cắp cà phê, từ đầu tháng 10/2024, xã đã triển khai kiện toàn, duy trì các tổ an ninh tại các khu dân cư, tăng cường đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Địa phương cũng tiến hành thành lập các tổ liên ngành để theo dõi, giám sát hoạt động kinh doanh, thu mua cà phê trên địa bàn nhằm ngăn chặn tình trạng mua, bán cà phê quả xanh; kịp thời phát hiện các trường hợp trộm cắp cà phê của nhân dân rồi mang bán. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm chỉnh việc đăng ký tạm trú, tạm vắng cho người lao động; tham gia tố giác, cung cấp tin báo về tội phạm; chủ động phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng trộm, thu mua cà phê do trộm cắp mà có.

Theo kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trước, trong mùa thu hoạch cà phê của xã Hà Mòn, thời gian này, lực lượng công an xã, các tổ an ninh trật tự ở cơ sở cùng với ban nhân dân tại các thôn (làng) tập trung tuần tra, kiểm soát tại những khu vực giáp ranh với địa bàn các xã Đăk La, thị trấn Đăk Hà, xã Ngọc Wang và các khu vực phức tạp về an ninh trật tự. Trong quá trình tuần tra kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở người dân chú ý đến nương rẫy thường xuyên để trông coi tài sản của mình.

“Cùng với các lực lượng chức năng, người dân trên địa bàn huyện Đăk Hà cũng đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ rẫy, sản phẩm cà phê. Đặc biệt, các gia đình có vườn, rẫy cà phê ở gần nhau đã tự giác liên kết lập nên những nhóm, tổ thay nhau túc trực, canh gác để ngăn ngừa kẻ xấu đột nhập vào hái, tuốt trộm cà phê. Nhờ đó, góp phần hạn chế tình trạng trộm cắp và đảm bảo an ninh trật tự trong mùa cà phê”- Thiếu tá Trần Văn Anh cho biết thêm.

Thiên Hương


Nguồn bài viết:
http://baokontum.com.vn/kinh-te/dak-ha-chu-dong-phong-ngua-ngan-chan-tinh-trang-trom-cap-ca-phe-43622.html