Nhiều bất cập ở Dự án đường Trường Chinh

15

baokontum.com.vn

Vì không có mặt bằng sạch nên các nhà thầu xây dựng Dự án đường Trường Chinh (thành phố Kon Tum) phải tiến hành thi công theo kiểu có mặt bằng đến đâu triển khai thi công đến đó, thi công cầm chừng, chắp vá. Đây cũng là sự bất cập trong quá trình thi công, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Thi công chắp vá

Dự án đường Trường Chinh được UBND tỉnh quyết định đầu tư từ năm 2021 với chiều dài gần 3 km, tổng mức đầu tư hơn 457 tỷ đồng. Đến nay, dự án đang chậm tiến độ do vướng vào công tác giải phóng mặt bằng. Hiện, dự án có hơn 50 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường và hơn 60 hộ dân chưa phê duyệt phương án bồi thường.

Tuyến đường đang được triển khai 2 gói thầu xây lắp do Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Sông Hồng và Công ty Cổ phần Cầu đường New Sun thi công. Thời gian qua, vì không có mặt bằng nên các nhà thầu thi công phải triển khai các biện pháp thi công chắp vá, có mặt bằng đến đâu thi công đến đó.

164113%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng%20Tr%C6%B0%E1%BB%9Dng%20Chinh%20thi%20c%C3%B4ng%20ch%E1%BA%AFp%20v%C3%A1

Đường Trường Chinh thi công chắp vá. Ảnh: PN

 

Đến nay, các đoạn tuyến từ Lê Hồng Phong về nút Lê Chân (hết tường rào Sư đoàn 10) và đoạn từ Nguyễn Hữu Cầu đến hết Khu đô thị FLC (gần nút giao Lê Văn Tám) đã thi công hoàn thiện toàn bộ nền, mặt đường, vỉa hè, giải phân cách, hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải.

Đoạn từ đường Nguyễn Viết Xuân đến Nguyễn Hữu Cầu đã thi công xong hạng mục hào kỹ thuật, hệ thống thoát nước, nền đường và hiện tại đang bắt đầu hoàn thiện móng cấp phối đá dăm tiến tới hoàn thiện mặt đường bê tông nhựa để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Các đoạn tuyến còn lại đang thi công dở dang nhưng không thể triển khai thi công do vướng mặt bằng. Đó là đoạn từ Lê Chân đến Trần Phú bên phải tuyến (địa bàn phường Quang Trung), các vị trí mặt bằng được bàn giao lốm đốm gián đoạn do vậy chưa triển khai thi công; đoạn từ đường Trần Phú đến Nguyễn Viết Xuân (phường Trường Chinh) thuộc trường hợp phải thanh tra nguồn gốc đất; mặt khác trên phạm vi mặt bằng còn vướng một số hạ tầng (đường ống cấp nước D150, hệ thống lưới điện 0,4 kV; 22 kV) nên cũng không thể thi công. 

Riêng đoạn từ cuối Khu đô thị FLC đến Đào Duy Từ đã thi công hạng mục hào kỹ thuật chiều dài khoảng 50m mỗi bên (đoạn Đinh Tiên Hoàng – Bế Văn Đàn).

Đến nay, gói thầu xây lắp số 01, giá trị thực hiện hợp đồng xây lắp khoảng 24,68 tỷ đồng (đạt 36,24% giá trị hợp đồng). Gói thầu xây lắp công trình (bổ sung hợp phần 1), giá trị thực hiện hợp đồng xây lắp đến nay khoảng 30,86 tỷ đồng (đạt 29,8% giá trị hợp đồng).

Theo ông Võ Duy Hùng- Phó Giám đốc BQL Dự án xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh, hiện, Ban đang tích cực cùng với Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Kon Tum phối hợp với UBND các phường Quang Trung, Duy Tân, Trường Chinh thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để có mặt bằng bàn giao cho các đơn vị triển khai thi công xây dựng công trình; thường xuyên chỉ đạo các đơn vị thi công xây dựng tập trung triển khai thi công theo hướng có mặt bằng đến đâu thi công đến đó để đẩy nhanh tiến độ của dự án.

Nhiều bất cập cần khắc phục

Theo người dân, việc triển khai thi công trên đường Trường Chinh còn nhiều bất cập. Đường đã hẹp, nhiều vị trí chưa giải phóng mặt bằng, nhưng việc các đơn vị thi công đặt dải phân cách cứng và thi công đường ống nước trên tuyến đường không hoàn trả lại mặt bằng gây khó khăn cho việc đi lại, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Ông Trương Đức Vui (trú tại đường Trường Chinh, phường Trường Chinh) bức xúc nói: Vừa qua, chúng tôi thấy có đơn vị đào lên để đặt ống nước và rải đá, nhưng không hoàn trả mặt bằng rất khó đi lại và bụi bặm vào mùa khô, úng nước vào mùa mưa. Chúng tôi thấy rất bất cập, bởi tuyến đường Trường Chinh có mật độ người xe đi lại nhiều, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Nếu như dự án đường Trường Chinh chưa thể làm được thì nên trả lại hiện trạng mặt đường để người dân đi lại thuận lợi.

164139%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng%20tr%C6%B0%E1%BB%9Dng%20chinh%20%C4%91%C3%A3%20h%E1%BA%B9p%20nhi%E1%BB%81u%20%C4%91o%E1%BA%A1n%20ch%C6%B0a%20gi%E1%BA%A3i%20ph%C3%B3ng%20m%E1%BA%B7t%20b%E1%BA%B1ng%20nh%C6%B0ng%20%C4%91%C3%A3%20%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c%20%C4%91%C6%A1n%20v%E1%BB%8B%20thi%20c%C3%B4ng%20l%E1%BA%AFp%20%C4%91%E1%BA%B7t%20gi%E1%BA%A3i%20ph%C3%A2n%20c%C3%A1ch%20c%E1%BB%A9ng%20khi%E1%BA%BFn%20vi%E1%BB%87c%20%C4%91i%20l%E1%BA%A1i%20kh%C3%B3%20kh%C4%83n%20(3)

Nhiều đoạn đường Trường Chinh chưa giải phóng mặt bằng nhưng đã lắp đặt dải phân cách cứng khiến việc đi lại khó khăn. Ảnh: P.N

 

Ông Nguyễn Văn Tân (trú tại đường Trường Chinh, phường Trường Chinh) cho biết, việc con đường hiện nay làm chưa phù hợp, bơi ra rồi để đó, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân sống dọc hai bên đường. Điều đó vừa làm mất mỹ quan, vừa gây mất an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Văn Hùng- Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Kon Tum cho biết: Dự án đường Trường Chinh, hiện nay Phòng Tài nguyên và Môi trường đang xác định giá đất cụ thể để làm cơ sở làm phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Đến nay, đơn vị tư vấn đã gửi dự thảo, Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng đã kiểm tra tính pháp lý để trình hội đồng thẩm định. Tuy nhiên, dự thảo chưa đạt yêu cầu và Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng đã kiểm tra và đề nghị đơn vị tư vấn chỉnh sửa hoàn thiện dự thảo để trình lại hội đồng thẩm định.

Còn ông Võ Duy Hùng cho biết: Khó khăn vướng mắc về dự án đường Trường Chinh đến thời điểm hiện tại chủ yếu về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, trên tuyến còn nhiều vị trí chưa giải phóng mặt bằng. Bởi hiện nay giá đất cụ thể chưa được các cơ quan có thẩm quyền ban hành. Ban quản lý dự án cũng đang tích cực phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương tiếp tục vận động người dân đồng tình ủng hộ trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ, sớm bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Ông Hùng cũng kiến nghị chính quyền địa phương sớm ban hành giá đất cụ thể để có cơ sở lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các vị trí chưa giải phóng mặt bằng. Đồng thời, rất mong sự đồng tình ủng hộ của người dân trên tuyến trong quá trình giải phóng mặt bằng để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng sạch, phục vụ đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa công trình vào khai thác sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, góp phần cải thiện mỹ quan đô thị thành phố.

Phúc Nguyên


Nguồn bài viết:
http://baokontum.com.vn/kinh-te/nhieu-bat-cap-o-du-an-duong-truong-chinh-43632.html