Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu xã đạt chuẩn nông thôn mới của năm 2024

15

baokontum.com.vn

02/08/2024 13:04

Năm 2024, toàn tỉnh có 7 xã phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí của xã nông thôn mới. Vì vậy, cùng với sự hỗ trợ từ các đơn vị, sở, ban, ngành, chính quyền địa phương, các xã đang nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, quyết tâm về đích nông thôn mới như kế hoạch đã đề ra.

Theo Văn phòng điều phối Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh, năm 2024, trên địa bàn tỉnh có 7 xã đặt mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới, đó là,  Măng Bút (huyện Kon Plông), Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông), Ia Tơi (huyện Ia H’Drai), Đăk Long (huyện Đăk Hà), Đăk Trăm (huyện Đăk Tô), Đăk Choong (huyện Đăk Glei) và Hơ Moong (huyện Sa Thầy).

Để đạt được mục tiêu đề ra, các xã đã chủ động triển khai công tác rà soát mức độ đạt chuẩn và đề xuất, kiến nghị cấp thẩm quyền các giải pháp nhằm hoàn thành các tiêu chí chưa đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Kiểm tra công tác xây dựng nông thôn mới tại xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô. Ảnh: Đ.T

 

Tại Măng Bút, đến thời điểm hiện nay, xã cơ bản đạt chuẩn 14/19 tiêu chí của xã nông thôn mới. Những tiêu chí chưa đạt chuẩn gồm, quy hoạch, nhà ở dân cư (xã còn 41 căn nhà tạm), thu nhập (thu nhập bình quân đầu người mới đạt 36,1 triệu đồng/năm), nghèo đa chiều (tỷ lệ nghèo đa chiều còn 43,74%), tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn (chưa có tổ khuyến nông cộng đồng).

Từ nguồn vốn Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN, Quỹ vì người nghèo, nguồn tài trợ của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kon Plông và các nguồn vốn hợp pháp khác, xã Măng Bút triển khai  phối hợp với các đơn vị tiến hành xây dựng nhà ở mới cho 41 hộ dân để hoàn thành tiêu chí về nhà ở dân cư. 

Bên cạnh đó, xã Măng Bút tập trung triển khai xây dựng các mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, như mô hình nuôi heo, trồng dược liệu, nuôi cá tầm; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các lớp đào tạo nghề, mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế; phối hợp với các doanh nghiệp để hỗ trợ việc làm cho người dân và thực hiện hiệu quả các chính sách giảm nghèo, từ đó, giúp các hộ dân nâng cao nguồn thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương.

Xã Măng Bút đang nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm đạt chuẩn 19/19 tiêu chí của xã nông thôn mới vào cuối năm 2024. Ảnh: ĐT

 

Tại xã Hơ Moong, đến nay, xã đã đạt chuẩn 13/19 tiêu chí của xã nông thôn mới. Các tiêu chí chưa đạt, gồm quy hoạch, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, giáo dục và đào tạo, môi trường và an toàn thực phẩm.

Xã Hơ Moong đã chủ động thực hiện lập quy hoạch để hoàn thành tiêu chí này. Với tiêu chí trường học, UBND huyện đang cân đối và bố trí kinh phí để đầu tư xây dựng, nâng cấp thêm 3 trường học đạt chuẩn cơ sở vật chất theo quy định và xây dựng nhà văn hóa cho xã Hơ Moong.

Với  100 căn nhà tạm, xã Hơ Moong đang huy động, lồng ghép các nguồn vốn để hỗ trợ xóa 64 căn nhà tạm. Những căn nhà tạm còn lại, UBND xã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Sa Thầy tạo điều kiện vay vốn xây dựng nhà ở, đồng thời, kêu gọi, vận động nguồn xã hội hóa hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho các hộ dân.

Ngoài ra, xã Hơ Moong đang tiếp tục vận động và hỗ trợ học sinh được tiếp tục học lên phổ thông trung học và đi học nghề; phối hợp tổ chức kiểm nghiệm chất lượng nước sạch theo quy định; bố trí kinh phí để xây dựng chỉnh trang lại nghĩa trang các thôn và tiếp tục hỗ trợ, vận động nhân dân thực hiện các chỉ tiêu về môi trường nhằm đạt chuẩn các tiêu chí giáo dục và đào tạo, môi trường và an toàn thực phẩm vào cuối năm 2024.

Theo ông Trịnh Văn Sơn- Phó chánh Văn phòng điều phối Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh, trong 7 xã đặt mục tiêu phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2024, có Đăk Choong và Ia Tơi đã cơ bản đạt chuẩn 19/19 tiêu chí. Hiện nay, các địa phương đang hoàn thiện hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền tổ chức thẩm tra, thẩm định theo quy định. Đối với các xã còn lại cơ bản đạt từ 13-15 tiêu chí và đang tiếp tục nỗ lực, huy động các nguồn lực phấn đấu hoàn thành tất cả các tiêu chí trong năm 2024. 

Đức Thành


Nguồn bài viết:
http://baokontum.com.vn/kinh-te/phan-dau-hoan-thanh-chi-tieu-xa-dat-chuan-nong-thon-moi-cua-nam-2024-42152.html