Sôi nổi Giải vô địch Điền kinh trẻ quốc gia năm 2024

8

baokontum.com.vn

Những ngày qua, tại Sân vận động tỉnh (phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum), Giải vô địch Điền kinh trẻ quốc gia năm 2024 diễn ra với khí thế thi đấu hào hứng, sôi nổi, lành mạnh giữa các vận động viên trẻ trên cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện điền kinh, tìm kiếm và bổ sung những VĐV ưu tú vào Đội tuyển Điền kinh trẻ quốc gia.

170536N%E1%BB%97%20l%E1%BB%B1c%20thi%20%C4%91%E1%BA%A5u%20tr%C3%AAn%20t%E1%BB%ABng%20cung%20%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng%20ch%E1%BA%A1y

Nỗ lực thi đấu trên từng cung đường chạy. Ảnh: HT

 

Thi đấu nhảy xà tại giải. Ảnh: HT

 

Giải lần này quy tụ 425 vận động viên (tuổi từ 16-19) đến từ 55 đơn vị thuộc các tỉnh, thành phố, các ngành trong cả nước. Các vận động viên thi đấu ở nhiều nội dung như: chạy từ 100- 10.000m; đi bộ 3.000m, 10.000m; nhảy rào, nhảy cao, nhảy sào, nhảy ba bước; đẩy tạ, ném lao, ném đĩa, ném búa cùng một số môn phối hợp, tiếp sức.

Những ngày giải đấu diễn ra, không khí tại các khán đài của Sân vận động tỉnh luôn sôi động, rộn ràng, bởi sự cổ vũ nhiệt tình của những cổ động viên trong tỉnh và cổ động viên của các đoàn tham gia giải- những người yêu thích các bộ môn điền kinh.

Các vận động viên tham gia Giải đã thi đấu nhiệt huyết, hết mình từ những vòng đầu, cống hiến cho người xem những màn chạy bền, những pha bức tốc ấn tượng, những kỹ thuật điêu luyện…

Với các VĐV trẻ, đây không chỉ là dịp để thi đấu nâng cao thành tích mà còn là cơ hội để họ học hỏi, giao lưu với các đội bạn; đặc biệt là cơ hội tìm hiểu thêm về phong trào thể dục thể thao, về văn hóa, ẩm thực và du lịch của tỉnh Kon Tum.

Kết thúc vòng chung kết chạy 100m, em Ngô Đình Quyền (18 tuổi, vận động viên Đoàn Điền kinh tỉnh Nam Định) xuất sắc dành Huy chương Vàng trong sự hò reo cổ vũ của khán giả.

Em Ngô Đình Quyền phấn khởi chia sẻ: Tháng 4/2024, em tham gia Cúp Tốc độ Thống Nhất Thành phố Hồ Chí Minh 2024 và dành vô địch ở nội dung chạy 60m, 100m, 200m. Đó là động lực để em tự tin, tiếp tục nỗ lực ở Giải vô địch Điền kinh trẻ quốc gia năm 2024 được tổ chức tại tỉnh Kon Tum. Em cảm thấy không quá áp lực khi tham gia giải lần này, vì hầu hết các vận động viên của các đội đã quen biết nhau qua nhiều giải đấu, em khá hiểu các đối thủ của mình. Em cố gắng tuân thủ chế độ tập luyện và chiến thuật mà huấn luyện viên đề ra để giữ phong độ tốt. Đây là lần thứ 2 em đến Kon Tum thi đấu và được tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt. Ngoài ra em còn được thi tham quan một số điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn tỉnh trong khoảng thời gian được nghỉ ngơi.

Anh Phạm Văn Chinh- Huấn luyện viên, Trưởng đoàn Điền kinh tỉnh Nam Định cho biết: Giải vô địch Điền kinh trẻ quốc gia năm 2024 có quy mô rất lớn, quy tụ nhiều đoàn mạnh, dẫn đầu trong các phong trào điền kinh cũng như đạt thành tích ở cấp quốc gia, quốc tế đến từ các tỉnh phía Bắc và một số tỉnh ở miền Trung, Nam Bộ. Tham gia giải đấu lần này, Đoàn vận động viên tỉnh Nam Định có 7 VĐV (4 nữ, 3 nam). Tận dụng lợi thế của mình, Đoàn xác định rõ mục tiêu ở một số nội dung thế mạnh như  chạy 100m, 200m, chạy tiếp sức, nhảy cao, mỗi nội dung phấn đấu đạt từ 3-4 huy chương. Tuy nhiên, chúng tôi luôn tạo tâm lý thoải mái cho các vận động viên, với phương châm trau dồi, học hỏi kinh nghiệm thi đấu là chính.

Đứng bên đường biên chỉ đạo và “tiếp lửa” cho các vận động viên trong suốt quá trình thi đấu, chị Phạm Thị Bình- Huấn luyện viên chính Đoàn Điền kinh tỉnh Quảng Ngãi, là VĐV Marathon cấp quốc gia, từng đạt Huy chương Vàng SEA Games lần thứ 27 cho biết: Phong trào chạy bộ và bộ môn Điền kinh tại Quảng Ngãi phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, vì vậy đã giúp cho địa phương tuyển chọn nhiều lứa trẻ kế cận chất lượng, tuy nhiên so với nhiều địa phương khác thì tỉnh Quảng Ngãi vẫn là địa phương còn gặp nhiều khó khăn về lực lượng. Giải đấu lần này tập trung rất nhiều đội mạnh, nên chúng tôi luôn động viên và hỗ trợ tinh thần tốt nhất cho các vận động viên, không đặt nặng thành tích mà đề cao tinh thần học hỏi, cọ xát, rèn giũa tâm lý thi đấu. Với 7 VĐV trẻ hiện có, chúng tôi đặt mục tiêu ở những cự ly dài như chạy 5.000m, 10.000m và một số cự ly ngắn như 800m, 1.500m.

Là một trong những bộ môn được chú trọng đầu tư, tập luyện theo Đề án phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Kon Tum, thời gian qua, bộ môn Điền kinh trên địa bàn tỉnh có những bước phát triển nhất định. Các VĐV đội tuyển và tuyến trẻ, năng khiếu của tỉnh luôn tận dụng tốt cơ hội mỗi khi tham gia thi đấu; được đào tạo, huấn luyện bài bản nên ngày càng phát huy năng khiếu của mình. Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương xuất sắc nằm trong đội tuyển trẻ Quốc gia như vận động viên Nguyễn Chí Kiên (sở trường ở nội dung 800m và 1.500m nam) và Trần Thị Minh Ca (sở trường ở nội dung 100m và 200m nữ).

Để giải đấu thành công tốt đẹp, được sự hỗ trợ của các ban, ngành, địa phương, ngành Thể thao tỉnh chuẩn bị đảm bảo các điều kiện vật chất thi đấu, lưu trú, an ninh, y tế, đội ngũ trọng tài chất lượng, sắp xếp lịch để các giải đấu diễn ra thuận lợi.

Ông Nguyễn Duy Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết: Tại giải lần này, đoàn Điền kinh tỉnh có 5 VĐV (đều là nam), đặt mục tiêu đạt thành tích ở một số nội dung chạy, trong đó đặc biệt là nội dung 100m và 200m nữ, 800m và 1.500m nam, chạy tiếp sức 4x100m nữ… Chúng tôi đã chuẩn bị chu đáo, triển khai hiệu quả kế hoạch huấn luyện, đào tạo để nâng cao chất lượng chuyên môn và tâm lý thi đấu tốt nhất cho các vận động viên. Cùng với đó, liên kết, phối hợp với một số đơn vị, trung tâm huấn luyện thể thao trên toàn quốc để bồi dưỡng thêm cho các em”.

Theo ông Nguyễn Duy Tuấn, mặc dù bộ môn Điền kinh của tỉnh đã đạt một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong công tác đào tạo, huấn luyện và cơ sở vật chất. Theo đó, tổng số VĐV Điền kinh trẻ hiện có của tỉnh gồm 13 VĐV (5 em ở đội tuyển, 8 em ở đội năng khiếu) và có 2 HLV chuyên trách. Công tác huấn luyện gặp một số khó khăn, nhất là thiếu tuyến trẻ nên chưa có sự cạnh tranh, cọ xát lẫn nhau; thiếu HLV ở một số nội dung thi đấu khác của môn Điền kinh.

 “Giải vô địch Điền kinh trẻ quốc gia năm 2024 là cơ hội để tỉnh Kon Tum và các địa phương khác đánh giá lại công tác đào tạo, huấn luyện vận động viên trẻ và tạo cơ hội giao lưu, cọ xát, học hỏi cho các vận động viên. Từ những thành tích đạt được tại Giải sẽ giúp ngành Thể thao tỉnh đánh giá, nhìn nhận và tiếp tục đề ra những mục tiêu, lộ trình mới cho bộ môn điền kinh tiếp tục phát triển” – ông Nguyễn Duy Tuấn cho biết.

Hoàng Thanh


Nguồn bài viết:
http://baokontum.com.vn/van-hoa-the-thao-du-lich/soi-noi-giai-vo-dich-dien-kinh-tre-quoc-gia-nam-2024-42432.html