Hai đối tượng bị bắt vì nhổ trộm sâm Ngọc Linh dưới tán rừng

16

baotintuc.vn
Chú thích ảnh
Quang cảnh buổi lễ khen thưởng đột xuất cho các tập thể, cá nhân là lực lượng Công an huyện Tu Mơ Rông đã có thành tích xuất sắc. Ảnh: TTXVN phát

Ông Phạm Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết, thời gian qua, trên địa bàn huyện xảy ra một số vụ trộm cắp sâm Ngọc Linh. Việc điều tra gặp khó vì thủ đoạn trộm cắp của các đối tượng vô cùng tinh vi, trong khi nơi xảy ra trộm cắp là rừng sâu, không có thiết bị giám sát, theo dõi. Trước tình hình đó, Công an huyện đã quyết liệt vào cuộc điều tra, khám phá nhanh vụ trộm cắp. Điều này khẳng định sự vào cuộc kịp thời của cơ quan chức năng, tạo sự răn đe cho những đối tượng trộm cắp; giúp người dân, doanh nghiệp yên tâm trồng sâm. 

Ủy ban nhân dân huyện Tu Mơ Rông biểu dương tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ đã thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm trộm cắp sâm Ngọc Linh; đồng thời mong muốn Công an huyện tiếp tục mở rộng điều tra các vụ mất trộm còn lại, qua đó xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, để người dân an tâm làm giàu nhờ trồng sâm dưới tán rừng.

Chú thích ảnh
Khen thưởng đột xuất cho các tập thể, cá nhân là lực lượng Công an huyện Tu Mơ Rông đã có thành tích xuất sắc. Ảnh: TTXVN phát

Trước đó, vào ngày 7/10, anh Nguyễn Thanh Tuấn (thôn Đăk Chum 1, xã Tu Mơ Rông, huyện Tu Mơ Rông) trình báo với Công an huyện Tu Mơ Rông về việc vườn sâm của gia đình bị kẻ gian nhổ trộm 38 củ. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện đã vào cuộc thu thập thông tin, hình ảnh từ bị hại; rà soát các cơ sở buôn bán, kinh doanh dược liệu, nhất là sâm Ngọc Linh; việc mua bán trên mạng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định A Đoàn (trú xã Ngọc Lây) và A Gường (trú xã Măng Ri), cùng thuộc huyện Tu Mơ Rông là đối tượng thực hiện vụ trộm cắp. Các đối tượng đã khai nhận, sau khi đi uống rượu đã rủ nhau đến vườn sâm của anh Nguyễn Thanh Tuấn để trộm. Cả hai đã nhổ 38 củ sâm và mang đi bán vào sáng hôm sau để lấy tiền.

Thời gian qua, ở Kon Tum xảy ra rất nhiều vụ mất trộm sâm Ngọc Linh. Cụ thể, trong tháng 2/2024 có 800 cây sâm từ 4-10 năm tuổi bị nhổ trộm ở các xã Tê Xăng, Ngọk Lây, Đăk Sao, Đăk Na, Tu Mơ Rông (huyện Tu Mơ Rông). Việc trộm sâm là vấn đề nhức nhối và phóng viên TTXVN đã nhiều lần đưa tin trước đó. Tuy nhiên, đến nay, một số vụ mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn vẫn chưa thể tìm ra thủ phạm.