Dân vận khéo ở Măng Bút

4

baokontum.com.vn

Thực hiện Kế hoạch số 133-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cơ quan, đơn vị được phân công giúp đỡ các thôn, làng ở xã Măng Bút (huyện Kon Plông) đã triển khai thực hiện nhiều mô hình dân vận khéo trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh. Với sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan, đơn vị, bước đầu các mô hình đã góp phần giúp cho các hộ đồng bào DTTS nơi đây thay đổi nếp nghĩ cách làm, nâng cao đời sống.

Thực hiện Kế hoạch số 133-KH/TU, Báo Kon Tum được phân công giúp đỡ thôn Tu Nông (xã Măng Bút). Thôn Tu Nông có 132 hộ dân, trong đó có 49 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 37%. Với sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành và sự nỗ lực của nhân dân trong thôn, thôn đã đạt 7/10 tiêu chí nông thôn mới và hiện vẫn còn 3 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí số 5 về nhà ở dân cư, tiêu chí số 6 về thu nhập và tiêu chí số 7 về hộ nghèo.

Để góp phần giúp người dân trong thôn thay đổi nếp nghĩ, cách làm, nâng cao đời sống, cùng với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, Báo Kon Tum đã khảo sát và triển khai các mô hình dân vận khéo như: hỗ trợ cây, hạt giống cho người dân trong thôn cải tạo vườn tạp, trồng rau; hỗ trợ quần áo, bút vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ cho người dân trồng cây măng sặt.

163021c%E1%BA%A5p%20c%C3%A2y%20h%E1%BB%93ng%20gi%C3%B2n%20cho%20c%C3%A1c%20h%E1%BB%99%20d%C3%A2n%20%E1%BB%9F%20M%C4%83ng%20B%C3%BAt%20(2)

Cấp cây hồng giòn cho các hộ dân ở Măng Bút. Ảnh: H.N

 

Ông Hoàng Trọng Đạt- Phó trưởng Phòng Hành chính – Bạn đọc, thành viên thường trực Tổ công tác 133 của Báo Kon Tum ở thôn Tu Nông cho biết: Từ sự đóng góp của cán bộ, viên chức trong cơ quan, Báo Kon Tum đã hỗ trợ cho 132 hộ dân trong thôn trồng cây hồng giòn (mỗi hộ 4 cây), trao tặng 28 suất quà (gồm quần áo, bút, vở) cho 28 học sinh có hoàn cảnh khó khăn (trị giá 230 nghìn đồng/suất). Sắp tới đây, Báo Kon Tum sẽ tiếp tục hỗ trợ hạt rau giống như rau muống, mồng tơi, bí Nhật, cây măng sặt cho các hộ dân trong thôn. Bên cạnh đó, trong những lần trực tiếp xuống thôn, các thành viên trong Tổ công tác 133 của Báo Kon Tum đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân quan tâm, tạo điều kiện cho các con học tập, giữ gìn vệ sinh nhà cửa, chăm chỉ lao động, phát triển kinh tế gia đình.

Ông A Minh- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Tu Nông tâm sự, từ sự hỗ trợ cây giống, hạt giống của Báo Kon Tum  đã giúp cho người dân trong thôn có điều kiện cải tạo vườn tạp, trồng vườn rau sạch. Cây giống hồng giòn vừa được cấp phát, người dân đã tiến hành trồng, làm rào bảo vệ theo đúng hướng dẫn của cán bộ xã và Báo Kon Tum. Còn hạt rau giống các loại do hiện nay đang cao điểm mưa nên chưa thích hợp gieo trồng, khi thời tiết thuận lợi, người dân trong thôn sẽ tiến hành gieo trồng để chủ động được nguồn thức ăn hằng ngày trong gia đình.

Tương tự, thực hiện Kế hoạch số 133 –KH/TU, Trường Chính trị tỉnh được phân công phụ trách, giúp đỡ xây dựng mô hình dân vận khéo gắn với Cuộc vận động “ Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” tại thôn Đăk Chun (xã Măng Bút). Để giúp cho người dân trong thôn, Trường Chính trị tỉnh đã hỗ trợ cây giống hồng giòn và hạt giống các loại rau để cải tạo vườn tạp, làm vườn rau sạch; khảo sát để tiến hành hỗ trợ 30 bộ bóng điện năng lượng mặt trời lắp đặt ở các tuyến đường thôn. Cùng với đó, Tổ công tác 133 của Trường Chính trị tỉnh đã tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp cho người dân trong thôn về vấn đề kết hôn, tảo hôn, hôn nhân cận huyết theo Luật Hôn nhân và gia đình; tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục, thực hiện nếp nghĩ, cách làm mới, tiến bộ, phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội ở địa phương.

163046c%C3%A2y%20H%E1%BB%93ng%20gi%C3%B2n%20%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c%20b%C3%A0%20con%20r%C3%A0o%20c%E1%BA%A9n%20tr%E1%BB%8Dng

Cây hồng giòn được bà con rào cẩn trọng. Ảnh: HN

 

Đến nay, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của 6 cơ quan, đơn vị (128,4 triệu đồng) được phân công hỗ trợ các thôn theo Kế hoạch số 133-KH/TU, xã Măng Bút đã mua 2.152 cây giống hồng giòn với kinh phí 53,8 triệu đồng cấp cho 538 hộ ở 5 thôn và sắp tới sẽ tiếp tục mua, cấp các loại hạt giống cho người dân. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị còn tiến hành trao tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, tặng quần áo, đồ dùng học tập cho học sinh bước vào năm học mới 2024 -2025.

Ông Huỳnh Xuân Hậu – Chủ tịch UBND xã Măng Bút cho biết: Xã Măng Bút có 10 thôn, trong đó, có 1 thôn (thôn Măng Bút) đã đạt 9/10 tiêu chí thôn nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS, 9 thôn còn lại đều mới đạt 7/10 tiêu chí. Các tiêu chí mà các thôn chưa đạt như: nhà ở, thu nhập, hộ nghèo đều là tiêu chí khó thực hiện. Với các mô hình dân vận khéo hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị theo Kế hoạch số 133 –KH/TU trong thời gian qua đã góp phần tích cực giúp nhân dân trên địa bàn thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao đời sống và xây dựng nông thôn mới ở các thôn đạt hiệu quả hơn.      

Hà Nam


Nguồn bài viết:
http://baokontum.com.vn/xay-dung-dang/dan-van-kheo-o-mang-but-43342.html