Tổng kết công tác xã hội hoá về kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên

12

baokontum.com.vn

Sáng 25/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố tổng kết công tác xã hội hoá về kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013- 2023, đồng thời triển khai nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới. Đồng chí Lê Thành Long- Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị.

134513IMG 9998

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum. Ảnh: ĐV

 

Dự Hội nghị tại đầu cầu Hà Nội có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; đại diên các tổ chức, cá nhân có đóng góp cho công tác xã hội hóa trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên.

Dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương. 

Qua 10 năm thực hiện chủ trương của Đảng và các chính sách của Nhà nước về đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, công tác huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước cho phát triển giáo dục, đặc biệt là kiên cố hoá trường, lớp học đã đạt được những kết quả nhất định, thu hút đáng kể nguồn lực đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo.

Nhờ đó, tỷ lệ kiên cố hoá trường học ngày một tăng. Năm 2013, cả nước có 41.397 cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS và THPT công lập với 553.181 phòng học; số phòng học kiên cố khoảng 364.367, đạt tỷ lệ kiên cố hóa là 65,9%. Đến hết năm 2023, cả nước có gần 628.571 phòng học các cấp mầm non, phổ thông công lập; trong đó, số phòng học kiên cố 545.375 phòng, đạt tỷ lệ kiên cố hóa là 86,6%. Trong đó cấp học Mầm non đã nâng tỷ lệ kiên cố hóa lên 83%; cấp học Tiểu học 83,2%; cấp học THCS 94,9%; cấp học THPT 97,0%.

Về nhà công vụ cho giáo viên, theo báo cáo của các tỉnh, thành phố, trong giai đoạn 2013-2023, số phòng học được đầu tư từ nguồn xã hội hóa khoảng 35.984 phòng, số phòng công vụ cho giáo viên khoảng 1.216 phòng. Tổng kinh phí xã hội hóa để đầu tư kiên cố hóa, xây dựng phòng học, phòng công vụ cho giáo viên ước khoảng 32.896,96 tỷ đồng.

Tại Hội nghị, đại diện các địa phương và các bộ, ngành liên quan đã có tham luận chia sẻ về kinh nghiệm trong quá trình thực hiện công tác xã hội về kiên cố trường lớp học, nhà công vụ cho giáo viên. Đồng thời, chỉ ra một số khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện như nguồn đầu tư kinh phí chưa đáp ứng được nhu cầu cơ sở vật chất của các nhà trường; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của các cơ sở giáo dục mới chỉ đáp ứng được nhu cầu tối thiểu, nhiều nơi đã xuống cấp; các chính sách thu hút, khuyến khích xã hội hoá giáo dục còn nhiều khó khăn, nhất là ở những vùng khó khăn…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của việc thực hiện chủ trương xã hội hóa việc kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên trên cả nước. Qua đó, giúp cải thiện cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục và góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở các nhà trường.

Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đề nghị, trong thời gian thới, các bộ ngành, địa phương cần chung tay huy động thêm nguồn lực xã hội hoá để hoàn thành mục tiêu kiên cố hoá toàn bộ trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát lại các chính sách ưu đãi nhằm thu hút đầu tư cho các nhà trường, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, chỉ đạo việc rà soát sắp xếp mạng lưới trường lớp để đầu tư và huy động đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm khả thi, hiệu quả, tránh dàn trải, lãng phí.

UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp, trong đó lưu ý việc quy hoạch xây dựng bảo đảm quỹ đất phù hợp để xây dựng trường lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập, xu hướng đô thị hoá và dịch chuyển dân số; đảm bảo ngân sách cho giáo dục đào tạo, phần bổ nguồn lực các tiểu dự án liên quan đến giáo dục và đào tạo. Đồng thời, chủ động đẩy mạnh xã hội hoá, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; ưu tiên thu hút, doanh nghiệp và các tổ chức đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học và các khu vực khó khăn, giám sát và quản lý chặt chẽ, không để xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện…

134602DSC 0027A

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp trao tặng hoa các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Ảnh: ĐV

 

Nhân dịp này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp trao tặng hoa cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong việc thực hiện kiên cố hóa trường, lớp học và nhà ở công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013 – 2023 trên địa bàn tỉnh.

Đắc Vinh


Nguồn bài viết:
http://baokontum.com.vn/thoi-su-chinh-tri/tong-ket-cong-tac-xa-hoi-hoa-ve-kien-co-hoa-truong-lop-hoc-va-nha-cong-vu-cho-giao-vien-43666.html