Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy: Thực hiện kỷ luật nghiêm minh, không có ngoại lệ

43

baokontum.com.vn

Ngày 10/6/1970, Tỉnh ủy Kon Tum ban hành Quyết định thành lập Ban Kiểm tra Tỉnh ủy, nay là Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy. Trải qua 54 năm (1970-2024) xây dựng và trưởng thành, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra của Tỉnh ủy luôn trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng và không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, tận tuỵ với công việc.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Huỳnh Quốc Huy cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, UBKT Tỉnh ủy tích cực, chủ động, phối hợp tham mưu Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng và chỉ đạo của Trung ương. Trong đó, chú trọng kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và một số lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm.

Cụ thể, UBKT Tỉnh ủy chủ động ban hành và tổ chức thực hiện đảm bảo chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, hàng năm theo chức năng, nhiệm vụ được quy định tại Điều 32, Điều lệ Đảng. Số lượng tổ chức đảng và đảng viên được kiểm tra, giám sát tăng dần, nội dung kiểm tra đi vào trọng tâm, trọng điểm, giám sát được mở rộng trên các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm. Việc phát hiện, kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm có chuyển biến tích cực. UBKT Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra, giám sát đối với 62 tổ chức đảng và 21 đảng viên. Trong đó, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 6 tổ chức đảng và 16 đảng viên; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng đối với 40 tổ chức đảng; kiểm tra tài chính đảng đối với 7 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề đối với 5 đảng viên và 9 tổ chức đảng.

0634571806521,2%20%C4%90%E1%BB%93ng%20ch%C3%AD%20Ph%C3%B3%20B%C3%AD%20th%C6%B0%20T%E1%BB%89nh%20%E1%BB%A7y%20U%20Hu%E1%BA%A5n%20v%C3%A0%20%C4%91o%C3%A0n%20c%C3%B4ng%20t%C3%A1c%20th%C4%83m,%20ch%C3%BAc%20m%E1%BB%ABng%20%E1%BB%A6y%20ban%20Ki%E1%BB%83m%20tra%20T%E1%BB%89nh%20%E1%BB%A7y%20(2)(1)

063529180709IMG 20241015 174905

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy U Huấn và Đoàn công tác thăm, chúc mừng Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Ảnh: D.N

 

Đồng thời, UBKT Tỉnh ủy thi hành kỷ luật đối với 1 tổ chức đảng bằng hình thức khiển trách và khiển trách 6 đảng viên, cảnh cáo 3 đảng viên, cách chức 2 đảng viên, khai trừ 1 đảng viên; trong đó có một số đảng viên bị kỷ luật nguyên là ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Việc thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên đảm bảo nghiêm minh, đúng phương châm, nguyên tắc, thẩm quyền, quy trình, quy định, qua đó nâng cao hiệu quả giáo dục, răn đe.

Qua công tác kiểm tra, giám sát đã giúp tổ chức đảng và đảng viên phát huy ưu điểm, khắc phục kịp thời khuyết điểm, góp phần ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực; đồng thời xử lý nghiêm tổ chức đảng, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, được dư luận đồng tình, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Huỳnh Quốc Huy đề nghị: Trong thời gian tới, cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh, nhất là người đứng đầu, tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát. Quán triệt phương châm giám sát phải mở rộng để kịp thời phát hiện, nhắc nhở, cảnh báo, phòng ngừa xảy ra vi phạm từ sớm, không để khuyết điểm, vi phạm nhỏ tích tụ thành vi phạm lớn, kéo dài và lan rộng. Kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm. Kỷ luật phải nghiêm minh, kịp thời, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai. Đồng thời, tiếp tục thực hiện hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm; kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung nội dung kiểm tra, giám sát đảm bảo khả thi, thực chất, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị.

Cụ thể, tiếp tục nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định, quy trình, hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và UBKT Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 34-KL/TW, ngày 18/4/2022 của Bộ Chính trị “về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030”; kế hoạch luân chuyển cán bộ trong ngành Kiểm tra của tỉnh giai đoạn 2024-2025. Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; chủ động tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát hàng năm. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Thực hiện nghiêm các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ thuộc diện quản lý của cấp ủy các cấp.

Cấp ủy, UBKT các cấp của tỉnh chủ động thực hiện toàn diện, nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm với tinh thần chủ động hơn, nỗ lực quyết tâm cao hơn, tập trung vào những nơi có vấn đề phức tạp, những địa bàn, lĩnh vực dễ nảy sinh vi phạm, những vấn đề nổi cộm, còn tồn đọng, gây bức xúc trong xã hội. Tiếp tục tập trung kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa UBKT với các tổ chức đảng, đơn vị liên quan và phối hợp chặt chẽ giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử; kiên quyết thực hiện kỷ luật nghiêm minh, không có ngoại lệ.  

Nguyên Hà


Nguồn bài viết:
http://baokontum.com.vn/xay-dung-dang/uy-ban-kiem-tra-tinh-uy-thuc-hien-ky-luat-nghiem-minh-khong-co-ngoai-le-43476.html