Họp cho ý kiến về việc tổ chức Tuần Văn hóa- Du lịch và Liên hoan cồng chiêng

5

baokontum.com.vn

Sáng 16/10, UBND tỉnh tổ chức họp cho ý kiến về công tác tổ chức Tuần Văn hóa- Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 5 và Liên hoan cồng chiêng, xoang các DTTS tỉnh lần thứ 2, năm 2024. Đồng chí Y Ngọc- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

133256%C4%90%E1%BB%93ng%20ch%C3%AD%20Ph%C3%B3%20Ch%E1%BB%A7%20t%E1%BB%8Bch%20UBND%20t%E1%BB%89nh%20ph%C3%A1t%20bi%E1%BB%83u%20ch%E1%BB%89%20%C4%91%E1%BA%A1o%20t%E1%BA%A1i%20cu%E1%BB%99c%20h%E1%BB%8Dp

Đồng chí Y Ngọc- Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: HT

 

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở VH,TT&DL trình bày dự thảo Kế hoạch, một số nội dung liên quan đến công tác tổ chức Tuần Văn hóa- Du lịch và Liên hoan cồng chiêng tỉnh năm 2024.

Với chủ đề “Trải nghiệm văn hóa- Khám phá thiên nhiên”, Tuần Văn hóa- Du lịch và Liên hoan cồng chiêng tỉnh năm 2024 dự kiến diễn ra trong 4 ngày (từ 6-9/12) tại thành phố Kon Tum và một số địa phương trong tỉnh.

Tham gia sự kiện trên có các đoàn nghệ nhân đến từ các huyện, thành phố; các nghệ sĩ, diễn viên, đạo diễn, nhạc sĩ, nhạc công, kỹ thuật viên của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh; lưu học sinh Lào, Campuchia đang theo học tại tỉnh Kon Tum; đoàn Văn hóa nghệ thuật thuộc khu vực Nam Bộ và dự kiến mời một số tỉnh có di sản văn hoá phi vật thể được ghi danh vào các danh sách của UNESCO.

Theo kế hoạch, các đoàn sẽ tham gia nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc, hấp dẫn.

Trong đó, hoạt động văn hoá, trưng bày, triển lãm gồm có: Không gian trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa truyền thống của địa phương; Trình diễn, giới thiệu lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hoá truyền thống dân tộc; Chỉnh âm cồng chiêng; Lễ hội đường phố; Liên hoan cồng chiêng, xoang các DTTS lần thứ II; Liên hoan các nhóm nhạc học sinh tỉnh Kon Tum; Trưng bày chuyên đề di sản văn hóa các dân tộc Kon Tum; Gian hàng văn hoá ẩm thực.

Đối với hoạt động du lịch gồm có giới thiệu, tham quan, trải nghiệm các tour, tuyến điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Kon Tum; Trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch tỉnh Kon Tum; Hội thi sáng tạo ẩm thực Kon Tum; Triển lãm bộ ảnh đẹp du lịch Kon Tum.

Hoạt động thể thao dự kiến sẽ tổ chức Giải bóng đá thanh niên DTTS 5 tỉnh Tây Nguyên

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất, kiến nghị một số giải pháp để triển khai đảm bảo hiệu quả các nội dung theo kế hoạch.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Y Ngọc- Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Tuần Văn hóa- Du lịch và Liên hoan cồng chiêng tỉnh năm 2024 là hoạt động ý nghĩa góp phần chào mừng thành công Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ IV năm 2024, Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2025-2030).

Các hoạt động này sẽ tạo không gian để các nghệ nhân, nghệ sĩ gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao ý thức trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc. Đồng thời, quảng bá về tiềm năng văn hóa, du lịch, kinh tế- xã hội trên địa bàn, tạo cơ hội, động lực cho các doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần ổn định và nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, trên cơ sở các nội dung đề xuất, góp ý tại cuộc họp, Sở VH,TT&DL tiếp tục chủ trì, bổ sung, hoàn thiện các nội dung, phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai đảm bảo hiệu quả. Trong đó, công tác chuẩn bị cho Liên hoan cồng chiêng, xoang phải được chuẩn bị chu đáo, luyện tập kỹ, lựa chọn nội dung đặc sắc, tiêu biểu, phát huy được giá trị văn hoá truyền thống các dân tộc; các hoạt động trong khuôn khổ Tuần Văn hóa- Du lịch phải được triển khai hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, trang trọng.

Bên cạnh đó, cần gấp rút hoàn thiện một số nội dung như công tác đón tiếp các đoàn, đại biểu, lễ tân, khánh tiết; kịch bản lễ khai mạc, bế mạc, bố trí hợp lý sân khấu, ghế ngồi cho các đại biểu, người tham dự; đảm bảo an ninh trật tự, giao thông tại các khu vực diễn ra sự kiện; bố trí hợp lý khu vực tác nghiệp cho báo chí, truyền thông; có các phương án dự phòng để ứng phó với các tình huống phát sinh.

Hoàng Thanh


Nguồn bài viết:
http://baokontum.com.vn/van-hoa-the-thao-du-lich/hop-cho-y-kien-ve-viec-to-chuc-tuan-van-hoa-du-lich-va-lien-hoan-cong-chieng-43489.html