Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn "miệng nói, tay làm"

8

baokontum.com.vn

Chị Nếp – Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Đăk Krăk (xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum) vinh dự là 1 trong 20 cá nhân tiêu biểu trong toàn tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình hành động và Quyết tâm thư tại Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ III (2019 – 2024).

Đưa tôi đi thăm quanh thôn, chị Nếp hồ hởi giới thiệu: Vào cuối năm 2014, thôn Đăk Krăk được thành lập theo Đề án giãn dân các làng đồng bào DTTS nội thành thành phố Kon Tum. Thôn rộng trên 241ha, chỉ có 72 nóc nhà, mà 100% là hộ nghèo. Trong thôn không một cây xanh, “đẹp” nhất là con đường trải nhựa chạy giữa thôn. Nhưng giờ thì em nhìn thấy rồi đấy!

Tôi nhìn theo tay chị chỉ, 10 năm trôi qua, mảnh đất khô cằn ngày nào giờ đây đã khoác lên mình màu xanh của bạt ngàn cao su, cà phê và đủ loại cây ăn trái.  

Thực hiện Chương trình hành động và Quyết tâm thư tại Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ III (2019 – 2024)  cũng như thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, chị Nếp đã đến từng nhà vận động bà con mạnh dạn vay vốn, đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao; cải tạo vườn tạp. Nhờ đó, nhiều hộ trong thôn đã nghe và làm theo, vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no.

Chị Nếp (trái) động viên các hộ gia đình chăm chỉ lao động sản xuất. Ảnh: D.N

 

Tiêu biểu là mô hình trồng trọt, chăn nuôi của hộ A Hưih. Gia đình anh cải tạo vườn tạp xung quanh nhà, trồng 30 cây mít Thái, nuôi 3 con bò, trên 100 con gà. Ngoài ra, gia đình anh còn có 8 sào cao su, 2 sào bời lời và 3 sào mía, mỗi năm mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng. Vợ chồng anh có tiền xây hàng rào, cổng ngõ khang trang, cho con cái học hành. 

Anh A Hưih cho hay, ngày trước diện tích vườn nhà mình trồng vài cây ăn quả, ít rau xanh, còn lại bỏ hoang. Chị Nếp đã vận động trồng cây ăn trái. Qua tìm hiểu, gia đình mình đã quyết định trồng 30 cây mít thái. Cây phát triển tốt, bán có tiền mua đồ ăn thức uống. Chị Nếp rất nhiệt tình, gương mẫu, vận động, động viên bà con nhân dân trong thôn chăm chỉ lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tình hình thực tế của hộ gia đình. Nhờ đó mà các hộ dân trong thôn đã vươn lên, thoát nghèo, trong đó có gia đình mình.

Thôn Đăk Krăk đến nay đã có 91 hộ, 100% là người Ba Na. Bà con trong thôn sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp; có một số hộ kinh doanh buôn bán nhỏ, dệt thổ cẩm và làm rượu cần.

Toàn thôn hiện có 67ha cao su, gần 16ha mì, lúa và cây hàng năm, 3ha cây ăn quả, nuôi trên 170 con bò, gần 1.700 con gia cầm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 là 10 triệu đồng/năm, đến cuối năm 2023 đã tăng lên 38 triệu đồng/người/năm. Năm 2014, cả thôn có 72 hộ (384 khẩu) đều là hộ nghèo. Đến cuối năm 2023, toàn thôn có 89 hộ với 468 khẩu nhưng chỉ còn 1 hộ nghèo.

“Dấu ấn” của chị Nếp còn là vận động bà con chỉnh trang nhà cửa, tường rào, cổng ngõ, trồng hoa cây cảnh, tổng dọn vệ sinh môi trường sống vào chủ nhật hàng tuần, xây dựng nông thôn mới. Đến nay, thôn đã đạt 10/10 tiêu chí theo chuẩn bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2022-2025.

1602382.Ch%E1%BB%8B%20N%E1%BA%BFp%20(ng%E1%BB%93i%20gi%E1%BB%AFa)%20trao%20%C4%91%E1%BB%95i%20v%E1%BB%9Bi%20ch%E1%BB%8B%20em%20trong%20th%C3%B4n%20v%E1%BB%81%20t%C3%ACnh%20h%C3%ACnh%20c%E1%BB%A7a%20th%C3%B4n%20v%C3%A0%20c%C3%B4ng%20t%C3%A1c%20ph%E1%BB%A5%20n%E1%BB%AF.

Chị Nếp (giữa) trao đổi với chị em trong thôn về tình hình của thôn và công tác phụ nữ. Ảnh: DN

 

Chị Nếp tâm sự, từ khi có chủ trương của các cấp ủy, chính quyền về thực hiện Chương trình hành động và Quyết tâm thư tại Đại hội đại biểu các DTTS thành phố Kon Tum và Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ III (2019 – 2024), bản thân luôn phát huy tinh thần gương mẫu, vận động gia đình, người thân và bà con trong thôn nghiêm túc triển khai thực hiện.

“Tôi đã tuyên truyền, hướng dẫn người thân và gia đình thực hiện tốt việc phát triển kinh tế, thực hiện nếp sống văn hóa, đặc biệt là hưởng ứng tốt Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong vùng đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”. Đến nay, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên khá giả, không còn các hủ tục.

Đồng chí Lê Thị Thanh Tùng – Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bình nhận xét: Với vai trò là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Đăk Krăk, đồng chí Nếp đã đi đầu gương mẫu trong tất cả các phong trào của địa phương. Đồng chí là người có tâm, trách nhiệm vì nhân dân. Mỗi khi có việc hoặc chủ trương mới của địa phương, đồng chí đều đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của đảng viên và nhân dân. Từ đó, tạo được sự đoàn kết trong chi bộ, phát huy tinh thần trách nhiệm, sự gương mẫu của người cán bộ đảng viên “miệng nói, tay làm”. 

“Vừa qua, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về việc ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi cơn bão số 3, chỉ trong 2 ngày, với tinh thần “tương thân, tương ái” và sự đoàn kết nhất trí cao, cán bộ và nhân dân thôn Đăk Krăk đã quyên góp được gần 9,7 triệu đồng. Một thôn đặc biệt khó khăn mà vận động được bà con như thế không thể thiếu công sức và sự nhiệt tình của đồng chí Nếp. Đảng bộ xã Hoà Bình đã biểu dương đồng chí ngay tại Lễ phát động” – Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bình Lê Thị Thanh Tùng thông tin thêm.

Dương Nương


Nguồn bài viết:
http://baokontum.com.vn/xay-dung-dang/bi-thu-chi-bo-kiem-truong-thon-mieng-noi-tay-lam-43336.html