Vợ chồng A Ít vượt khó

4

baokontum.com.vn

Tuổi cao, sức khỏe yếu, song vợ chồng ông A Ít ở thôn Kroong Ktu, xã Kroong, thành phố Kon Tum vẫn siêng năng cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng, tìm hướng làm kinh tế.

Chỉ mới một thời gian chưa ghé thăm nhà ông A Ít, chị Lê Thị Hồng Liên- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kroong phải trầm trồ trước sự thay đổi lớn. Khoảng vườn phía sau nhà mới ngày nào còn um tùm cỏ dại nay được “quy hoạch” bài bản với nhiều loại cây trồng khác nhau.

Trong mảnh vườn được rào chắn cẩn thận, 3 sào cà phê sai trĩu trái, những cây mắc ca được trồng xen cũng tốt um, vươn mình đón nắng.  Ông A Ít lấy một cánh tay gạt những cành cà phê sang một bên lấy lối đi, một lúc, dừng lại trước hàng mắc ca, ông bảo, năm 2021, được hỗ trợ cây giống, vợ chồng ông nghe theo lời hướng dẫn, trồng xen vào cà phê. Hàng năm, ông chăm tưới, bón phân đều đặn nên cây phát triển rất nhanh.

“Mình tìm hiểu, thấy hạt mắc ca cho giá trị kinh tế cao. Chắc một vài năm nữa cây nhà mình cũng có quả thôi. Mình đang mong chờ từng ngày”- ông A Ít mong đợi.

162032Nh%E1%BB%9D%20%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c%20%C4%91%E1%BA%A7u%20t%C6%B0%20ch%C4%83m%20s%C3%B3c%20n%C3%AAn%20v%C6%B0%E1%BB%9Dn%20c%C3%A0%20ph%C3%AA%20c%E1%BB%A7a%20v%E1%BB%A3%20ch%E1%BB%93ng%20%C3%B4ng%20%C3%8Dt%20sai%20tr%C4%A9u%20qu%E1%BA%A3

Nhờ được đầu tư chăm sóc nên vườn cà phê của vợ chồng ông A Ít sai trĩu quả. Ảnh: H.T

 

Sau đám cà phê, 50 cây chuối được trồng thẳng tắp cũng đang trổ buồng. Chị Liên nói rằng, năm 2021, thấy gia đình ông có nhu cầu trồng chuối, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã hỗ trợ cho ông 50 cây chuối. Với sự chăm sóc kĩ lưỡng, đám chuối phát triển, cho buồng đều, đẹp.

Chưa hết, phía sau vườn chuối là 7 sào mía vừa được vợ chồng ông chuyển đổi từ diện tích mì bị khảm lá. Ông A Ít nói rằng, vợ chồng ông thường xuyên tham gia các cuộc họp ở thôn để nắm bắt các các thông tin tại địa phương. Qua các cuộc họp, biết được trên địa bàn xã đang triển khai trồng mía, hai vợ chồng suy nghĩ và mạnh dạn đăng ký thực hiện.

Nói về hướng chuyển đổi của mình, ông A Ít kỳ vọng: Cây mì hay bị bệnh khảm lá, cho thu nhập rất thấp. Bây giờ nếu không trồng mì, bỏ đất trống thì phí hoài nên mình chuyển sang trồng mía. Cuối năm nay, mía cho thu hoạch, hi vọng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế.

Nhân tiện đang bàn về chuyện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, ông A Ít tâm sự, diện tích chuối nhiều, chuối lại chín một lúc, bán không kịp, nhiều lúc để hư nên khi được Mặt trận xã hướng dẫn về cải tạo vườn tạp, vợ chồng ông nhận thức và có suy nghĩ đổi một phần diện tích trồng chuối sang trồng đu đủ.

“Mình đang tìm hiểu giống đu đủ, kĩ thuật trồng, giá cả thị trường trước khi làm. Kinh phí tới đâu thì mình làm tới đó. Mình nghĩ, đa dạng các loại cây thì mình ít bị rủi ro hơn cũng như có thu nhập đều hơn” – ông Ít bày tỏ suy nghĩ.

Ông A Ít bị khuyết tật 1 tay; bà Y Nhút – vợ ông – sức khỏe yếu, thường xuyên đau ốm. Tuy vậy, không trông chờ, ỷ lại, vợ chồng ông bà động viên nhau chăm chỉ làm ăn và luôn mày mò, học hỏi, sẵn sàng đổi mới.

162055Hai%20v%E1%BB%A3%20ch%E1%BB%93ng%20%C3%B4ng%20%C3%8Dt%20tr%E1%BB%93ng%20%C4%91a%20d%E1%BA%A1ng%20c%C3%A1c%20lo%E1%BA%A1i%20c%C3%A2y%20trong%20v%C6%B0%E1%BB%9Dn

Hai vợ chồng ông Ít trồng đa dạng các loại cây trong vườn. Ảnh: HT

 

Vợ chồng ông bà sẵn sàng tham gia các hoạt động tập huấn, học hỏi kinh nghiệm. Bất kể các loại cây giống, khi được hỗ trợ, vợ chồng ông bà đều cố gắng trồng và chăm sóc kỹ càng. Ngoài ra, hai vợ chồng cũng siêng năng làm vườn, trồng rau, nuôi gà để cải thiện thêm đời sống.

Vì xuất phát điểm thấp, tư liệu sản xuất còn hạn chế nên đến năm 2021, gia đình ông bà vẫn là hộ nghèo. Nhận được sự động viên, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình có thêm động lực vượt khó. Đến năm 2023, gia đình ông bà đã vươn lên thoát nghèo. Bà Y Nhút nói rằng, với nhiều người, điều đó không có gì đáng tự hào, nhưng với vợ chồng ông bà, đó là cả quá trình nỗ lực.

So với trước, đời sống của gia đình ông A Ít đã đổi thay rất nhiều, song, vì sức khỏe hạn chế nên chưa thoát khỏi những khó khăn thường nhật. Tuy vậy, vợ chồng ông vẫn luôn động viên nhau cùng cố gắng mỗi ngày để không là gánh nặng của gia đình, xã hội. 

“Vợ chồng chú A Ít rất chịu thương, chịu khó, giàu nghị lực. Dù tuổi cao nhưng hoạt động, phong trào nào hai vợ chồng cũng tích cực tham gia và làm đến nơi, đến chốn. Mặc dù kinh tế vẫn còn phần hạn chế nhưng tinh thần, ý chí vượt khó của hai vợ chồng chú A Ít đáng để nhiều người học hỏi” – chị Liên chia sẻ.

HOÀI TIẾN